Monday, November 24, 2014

திரு விளக்கு பூஜை


     தமிழ்நாட்டில் தொன்று தொட்டு ஒவ்வொரு வீட்டில் உள்ள மக்கள் அதிகாலையில் எழுந்திருந்து, நீராடி, அங்கம் சுத்தி செய்து, புற இருளைப் போக்கக் குத்துவிளக்கை ஏற்றி வைத்து அதற்கு வணக்கம் செய்து வருவது வழக்கத்தில் இருந்து வருகின்றது.  அதன் பிறகே மற்ற வேலைகளைச் செய்து வருகிறார்கள்.

     விளக்கு தன்னையும் விளக்கிக் காட்டி, பிறபொருள்களையும் விளக்கிக் காட்டுவதினால் விளக்கு என்னும் பெயரைப் பெற்றது.  குத்துவிளக்கை ஏற்றி வைத்து வணக்கம் செய்து வருவதால், உடல் நலம்பெற்று பக்தி ஏற்படுமே தவிர உண்மை ஞான இரகசியம் வெளிப்படாது.  இன்று நாடெங்கும் குத்துவிளக்குபூசை நடந்து வருகிறது, என்றாலும் இதில் அடங்கி இருக்கும் இரகசியத்தை சற்குரு மூலமாக அறிந்து வழிபாடு செய்பவர்கள் மிகவும் அரிது.

     குத்துவிளக்கை மூன்று பாகமாக பிரித்துப் பார்க்கலாம், விளக்கின் அடிப்பாகம் ஒன்று, அடுத்தது விளக்கின் தண்டு பாகம் இரண்டு, தண்டிற்கு மேல் ஐந்துமுகம் எரிகின்ற பாகம் மூன்று, அந்த குத்துவிளக்கின் மேல்பாகத்தில் தான் ஐந்து தீபங்கள் எரிகின்றது.


     உலகில் உள்ள விளக்கைப் பற்றி தெரிந்து வைத்திருக்கின்ற நாம் உலகோர் உள்ளத்தில் ஏற்றப்பட வேண்டிய விளக்கைப் பற்றியும் அறிந்து கொள்ள வேண்டும்.  குத்துவிளக்கைப் பற்றி அழுகணி சித்தர் ஒருபாடலில் கீழ்க்காணும் படி குறிப்பிட்டிருக்கிறார்.

     குத்து விளக்கேற்றி என் கண்ணம்மா,
     கோலமிட்டுப் பாரேனோ”.

நம்முடைய தேகமே ஒரு குத்து விளக்கிற்கு ஒப்பாகும்.  இது மூன்று பாகமாக பிரிந்திருக்கிறது.  குத்துவிளக்கை போலவே நம் தேகத்தையும் மூன்று பாகமாக பகுத்துப் பார்க்கலாம். 

1.   இடுப்பில் இருந்து பாதம் வரையில் ஒரு பாகம்.

2.   பின்புறம் இடுப்பிற்கு மேல் இருந்து கழுத்து வரையில் உள்ள முதுகுத்தண்டு இரண்டாவது பாகம்.

3.  முதுகுத்தண்டிற்கு மேல் சிரசின் உச்சி வரையில் உள்ள முகமே மூன்றாவது பாகம்.

     முகத்திலே தான் ஞானப் புலன்கள் ஐந்தும் ஒளிவிளக்காக அமைந்திருக்கிறது.

     குத்துவிளக்கு எது என்பதை அழுகணி சித்தர் குறிப்பிடுவதாவது, அது என் ‘கண் அம்மா’ என்று ஒரு பெண்ணை அழைப்பது போல் பரிபாடையாய் குறிப்பிட்டிருக்கிறார்.  இந்த இரகசியத்தை குரு முகத்தில் அறிந்து, தன்னை மறந்து தியானம் செய்தால், முகத்திற்கு முன்பல வண்ணக் கோலங்களைக் காணலாம்.  கோலம் போடுவதற்கு முன் புள்ளிவைத்து அதைச் சுற்றி வட்ட வட்டமாக கோலம் போடுகின்றனர்.  அதைப் போலவே நேத்திரத்தில் உள்ள அணு சொருபமான பேரொளியில் மனதை ஒருமைப்படுத்தி தன்னை மறந்து தியானம் செய்தால், உள்ளொளியைச் சுற்றிலும் ஒளி ஒளிர்வதைக் காணலாம்.  மேலும் முகத்திற்கு முன் பலவண்ணங்களாகவும் காட்சியளிக்கும்.

     குத்து விளக்கின் மேல் பாகத்தில் ஐந்துமுகம் எரிகின்றது போல நம் தேகத்தின் மேல் பாகமாகிய முகத்தில் தான் ஞான புலன்கள் ஐந்தும் ஒளி விளக்காக அமைந்திருக்கின்றது. இதனை திருமூலர் கீழ்காணும் சிவபூசை என்னும் பாடலில் குறிப்பிடுகிறார்.

உள்ளம் பெருங்கோயில் ஊனுடம் பாலயம்
வள்ளற் பிரானார்க்கு வாய் கோபுரவாசல்
தெள்ளத் தெளிந்தார்க்குச் சீவன் சிவலிங்கம்
கள்ளப்புலனைந்துங் காளா மணி விளக்கே. –
1823

விளக்கம்: ஈகைத்தன்மையுடைய பரமசிவத்திற்கு மனமானது கோயிலாகவும், பிரணவ உச்சித்துவாரமானது கோபுரவாசற் படியாகவும் மாமிசத்தாலாகிய தேகமானது சிவன் லயப்படும் படியான இடமாகவும், சீவனானது சிவலிங்கமாகவும், சூதாகிய பஞ்சேந்திரியங்கள் சிறுமணி விளக்குகளாகவும் நன்றாய் அறிந்தவர்களுக்கு ஏற்படும்.

     குத்து விளக்கின் மேல் பாகத்தில் தான் ஐந்துமுகம் எரிகின்றது.   அதுபோல நம் சிரசில் உள்ள ஞானப் புலன்கள் ஐந்தும் ஒளி விளக்காக அமைந்திருக்கின்றது.  இந்த ஞானப் புலன்களை ஒன்றுபடுத்தும் தந்திரதினாலேயே ஞானத்தையடைய வேண்டும்.

     கீழ்மூலம், மேல்மூலம் என இரண்டு, இதில் கீழ்மூலத்தை தள்ளிவிட்டு நாம் அடைய வேண்டியது மேல் மூலம்.  இது சிரசில் உள்ளது.  இதைக் கீழ்க்காணும் அகஸ்தியர் துறையறி விளக்கம் என்ற பாடலில் காணலாம்.

“மூலமுத லாறுதளம் கீழே தள்ளி
முதிர்ந்து நின்ற மேலாறு தலத்தை நோக்கி”

     இறைவன் திருவடி ஆகிய ஒளி, தலையின் உச்சியில் உள்ளது. இதுவே மூலம் என்று திருமூலர் திருமந்திரத்தில் கீழ்கண்டவாறு குறிப்பிடுகிறார். 

தலையடி யாவதறி யார்கா யத்தில்
தலையடி யுச்சியில் உள்ளது மூலந்
தலையடி யான அறிவை யறிந்தோர்
தலையடி யாகவே தானிருந்தாரே
2426

               விளக்கம்: சரீரத்தில், திருவடிசிரசில் பொருந்தி இருப்பதை அறியவில்லை.  சிரசின் உச்சியில் உள்ளது திருவடி இதுவே மூலமாகும். சிரசில் உள்ள சுடர் அடியாகிய அறிவை அறிந்த ஞானிகள் தலையடியாகவே பொருந்தி இருந்தார்கள், ஆகவே சிரசில் உள்ள சுடர் அடியே மூலாதாரம்.

ஜீவன் இருக்கின்ற ஸ்தானம்.

     இந்ததேகத்தில் ஜீவன் இருக்கின்ற ஸ்தானம் 5.  அதில் முக்கியமானது 2.  அவையாவை? கண்டம், சிரம், சிரத்திலுள்ளது பரமாத்மா வென்னும் விசேஷ ஜீவன் இது இறந்து விடும்.

     மேற்படி தேகத்தில் பிரமபேதம் கீழும் மேலுமிருப்பதால், நாமடைய வேண்டிய பதம், பிரமபதம், லிட்டுணுபதம், ருத்திரபதம், மயேசுரபதம், சதாசிவபதம் முதலிய பதங்களின் இடம், இந்த மனித தேகத்தில் கண்டம் முதலிய உச்சிவரையில் அடங்கியிருக்கின்றன.  இந்த பதங்களுக்கு சுவர்க்கம் என்று பெயர். நரகம் நரகாதிகளுக்கிடம் – உந்தி முதல் குதபரியந்தம்.
இயமனிருக்குமிடம் குதத்திற்கு இடது பாகம்.திருவருட்பா வசனபாகம்

நமது தேகத்தில் கண்டத்திருக்கு கீழ் உள்ள பாகத்தை முடம் என்கிறோம்.   முண்டத்தால் ஒன்றையும் அறிய இயலாது.  ஆகையால் நாம் ஞானமடைய வேண்டிய அருட்பெரும்ஜோதி ஆகிய பாதம் சிரசில் பதிக்கப்பட்டிருக்கின்றது என்பதை நன்கு உணரலாம்.

விளக்கு – ஒளி, தீபம்
பூசை   - அன்னதானம், ஆராதனை

     ஆராதனை – பூசை, வணக்கம், வழிபாடு விளக்கு பூசை என்பது –உள்ளத்தில் உள்ள ஒளிக்கு வணக்கம் செய்வது அல்லது வழிபாடு செய்வது என்பது தான் பொருத்தமானதும் உண்மையானதுமாகும்.

     பூசை – அன்னதானம் – நடமாடும் கோயிலாக உள்ள பசித்தவர்க்கு அன்னமளித்து பசியை போக்குவது தான் பூசை.  அதுமனித தேகாலயத்திலுள்ள சிவத்துக்கே பிரயோசனமாகும்.  இதுவே ஜீவகாருண்யம்.  இதனை திருமூலர் மகேசுவர பூசை என்றே குறிப்பிட்டிருக்கிறார்.

படமாடக் கோயிற் பகவற் கொன் றீயில்
நடமாடக் கோயில் நம்பர்க் கங்காகா
நடமாடக் கோயில் நம்பர்க் கொன்றீயில்
படமாடக் கோயிற் பகவற்க தாமே
1857
விளக்கம்: கையினால் சித்திரிக்கப்பட்ட கோயிலில் மந்திர ஆவாகனத்தினால் ஏற்படுத்தியிருக்கும் பகவானுக்கு ஒரு பொருளைக் கொடுத்தால் நடமாடிக் கொண்டிருக்கும் தேகாயலத்தில் உள்ள சிவனுக்கு அது பயன்படாது.  மனித தேகாலயத்திலுள்ள சிவனுக்கு ஒரு  பொருளைக் கொடுத்தால், குண்டலியானது அசைந்து கொண்டிருக்கும் மனித தேகாலயத்திலுள்ள சிவத்துக்கே பிரயோசனமாகும்.

மேலும் ஞான இரகசியத்தை அறிய கீழ்கண்ட வலை தளத்தை பார்க்கவும்.

No comments:

Next previous home
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...